Từ năm 2014, Quảng Ninh bắt đầu thực hiện chuỗi dự án giao thông trọng điểm bao gồm 2 tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai.
-
Xem thêm: Sân bay đẳng cấp quốc tế Vân Đồn
Sau 4 năm triển khai chuỗi công trình giao thông trọng điểm, tháng 9/2018 dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức đưa vào khai thác, 2 công trình còn lại nằm trong chuỗi dự án là cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục cuối cùng. Dự kiến ngày 25/12/2018, cả 2 dự án này sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng.

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, gồm: Đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm…
Từ ngày 15 đến 20/11/2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước bắt đầu thực hiện nghiệm thu, thống nhất đưa công trình vào sử dụng. UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết theo đề nghị của chủ đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đồng ý với chủ trương có cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh ban đầu và xem xét, quyết định các chính sách hỗ trợ nằm trong thẩm quyền của tỉnh.
Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác từ ngày 25/12/2018 với lý do đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, mang tính động lực của KKT Vân Đồn. Việc nhanh chóng đưa vào khai thác, vận hành sẽ đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT cùng các đơn vị liên quan, hỗ trợ giải quyết các thủ tục cần thiết để mở cảng vào ngày 25/12/2018.
Trước mắt, để đảm bảo kế hoạch, đồng ý bàn giao tài sản là công trình, hạng mục đảm bảo hoạt động bay cho Tổng Công ty Quản lý bay miền Bắc để tổ chức quản lý, khai thác trong thời gian các bên liên quan thực hiện quyết toán công trình. Các bộ, ngành trung ương chỉ đạo hình thành đồng bộ các cơ quan, bộ phận quản lý nhà nước tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đảm bảo đủ điều kiện khai thác cảng.
Tương tự, đối với Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, được thiết kế với cầu cảng dài 524m, sàn đón trả khách có diện tích 3.900m2, cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785m… đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới, có thể đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT đã hoàn thành thi công.
Riêng khu vực nhà ga hành khách diện tích 7.600m2 được thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao gồm các hạng mục như khu vực nhà chờ khách, khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2018.
Đối với tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có chiều dài là 59,456km đã hoàn thành được 93%, trong đó đoạn từ xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) – Vân Đồn do Sở GT-VT làm chủ đầu tư đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác

Đoạn từ nút giao Minh Khai (TP Hạ Long) – xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành thi công nền, cấp phối đá dăm, lớp thảm bê tông nhựa (R25, C19), lớp mặt đường polyme trên cùng đạt 70% khối lượng, đoạn còn lại do vướng 4 vị trí sạt trượt mái ta luy, nhà thầu phải tổ chức bốc xúc sạt trượt, gia cố mái, dự kiến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành thi công đồng bộ dự án.
Mới đây nhất, lãnh dạo tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng khách quốc tế Hòn Gai cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản báo cáo cơ quan nhà nước để tổ chức nghiệm thu công trình, hoàn thành hồ sơ pháp lý, cấp phép theo đúng quy định của pháp luật để chính thức đưa vào sử dụng dịp cuối tháng 12/2018.
Riêng đối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn hiện còn 4 điểm sạt trượt do yếu tố khách quan. Vì thế, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện xử lý dứt điểm, kiên cố theo đúng yêu cầu thiết kế, không nhất thiết phải vội vàng để ảnh hưởng đến khai thác sau này.
Trước mắt, cuối tháng 12 khi đưa chuỗi dự án vào khai thác, phải hoàn chỉnh mặt đường và các hệ thống an toàn giao thông để thực hiện thông xe kỹ thuật. Thời gian sau đó, cần tiếp tục hoàn chỉnh công trình đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn xong trước khi đưa vào khai thác. Trong thời gian đầu khi nhân dân chưa quen đường, tốc độ tối đa chỉ giới hạn 80km/h và sẽ điều chỉnh về đúng tốc độ thiết kế khi việc khai thác ổn định; cần quan tâm xử lý xong các vị trí đường gom phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi.
Trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục lộ trình đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, đó là tuyến cao tốc thứ 3 nối Móng Cái – Vân Đồn – Hà Nội… Đây là tiền đề vững chắc để Quảng Ninh triển khai các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, tổng số dự án BĐS đã và đang triển khai tại Quảng Ninh lên tới hơn 100 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, đa dạng phân khúc, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse, đến chung cư.
Có thể kể đến các dự án BĐS khiến cho Quảng Ninh thay đổi diện mạo đáng kể trong vòng 3 năm qua, như: Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort, Tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Ha Long, Khu đô thị biển Vinhomes Dragon Bay, Tổ hợp Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long, Khu đô thị The Sapphire của tập đoàn Doji, Tổ hợp Dự án Mon Bay Hạ Long, New Life Tower Ha Long, Sunrise Apartment Quảng Ninh, Green Bay Village, chung cư Lideco…
(Theo cafef)